Phòng, chống bạo lực học đường
(VOV) - "Phải chấn chỉnh ngay tình trạng bạo lực học đường để môi trường giáo dục lành mạnh hơn" Đó là trọng tâm được nêu lên tại “Hội nghị công tác an ninh trật tự trường học trên địa bàn TP HCM”.>> Bạo lực học đường: Vì đâu nên nỗi?
>> Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em làm ngăn cản mục tiêu thiên niên kỷ
Hội nghị do Sở Giáo dục và đào tạo TP HCM tổ chức sáng 21/12. TP HCM hiện có hơn 500 trường phổ thông và chuyên nghiệp trực thuộc thành phố với hơn 700.000 học sinh theo học. Từ đầu năm học 2010-2011 đến nay có 7 vụ việc bạo lực học đường được phát hiện tại các trường. Về số lượng không nhiều nhưng vấn đề nghiêm trọng hiện nay là các em đánh nhau có sử dụng hung khí làm chết người, đánh nhau có tổ chức băng nhóm, ghi hình và phát tán trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Tại hội nghị, các đại biểu đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường ngày một gia tăng trong thời gian gần đây là do: sự thay đổi tâm lý của tuổi mới lớn, thiếu sự quan tâm của gia đình và nhà trường, học sinh ngày nay thiếu kỹ năng sống... Đặc biệt là từ thiết chế tổ chức xã hội còn lỏng lẻo, bất cập cùng với tác động của phim ảnh bạo lực, của game online và lối sống ngoại lai đã hình thành tính nóng nảy, bộc phát thiếu kiềm chế dẫn đến mâu thuẫn gây bạo lực trong giới học sinh.
Để khắc phục tình trạng bạo lực học đường, các đại biểu cho rằng: cần phải tạo thêm nhiều sân chơi lành mạnh cho các em thông qua các hoạt động ngoại khóa, phải đổi phương pháp dạy học để giáo viên có điều kiện quan tâm đến diễn biến tâm lý của các em. Bên cạnh đó, cần có sự quan tâm của các ngành các cấp và sự phối hợp tốt gia đình – nhà trường và xã hội trong việc quản lý, giáo dục thế hệ trẻ.
Ông Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cho biết: “Các nhà trường đã đưa ra nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng bạo lực học đường nhưng việc phối hợp giữa nhà trường đối với từng gia đình và với các lực lượng khác thì chưa làm được”./.
PV
Nguồn: Baomoi.com
Bạo lực học đường ngày càng đáng sợ
Sau những vụ cộm cán về việc học sinh đánh nhau rồi quay clip tung lên mạng, nhiều cuộc hội thảo và tọa đàm của ngành giáo dục nhằm tìm giải pháp ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường đã được tổ chức. Bất chấp sự răn đe của pháp luật và những lời cảnh tỉnh của thầy cô cũng như giới truyền thông, tình trạng học sinh đánh nhau vẫn gia tăng theo chiều hướng nguy hiểm.

Không chỉ dừng lại ở việc đấm đá, những kẻ côn đồ núp bóng học sinh còn tụ tập “băng đảng” dùng đến cả hung khí để chém giết bạn. Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, tại TPHCM và Bình Dương đã xảy ra ba vụ án nghiêm trọng, đỉnh điểm là cái chết của em Đặng Hoàng Tiến (15 tuổi) học sinh lớp 11, trường THPT Lê Thị Hồng Gấm quận 3.
Sau nhiều lần đánh bạn, nữ sinh lớp 11 tên Thắm, trường THPT Đức Trí huyện Thuận An, Bình Dương đã bị nhà trường kỷ luật buộc thôi học. Cay cú vì bị đuổi học, Thắm chặn đường nữ sinh Trần Như Huỳnh, học sinh lớp 8 trường THCS Đức Trí để trả thù.
Chiều ngày 15/11, đang trên đường đi học về Huỳnh bị Thắm chặn đường, Thấy nét mặt đằng đằng sát khí của đàn chị, Huỳnh đã bỏ chạy nhưng bị Thắm rượt theo đấm đá tới tấp rồi dùng dao Thái Lan đâm thẳng vào giữa lưng. Mũi dao xuyên thủng màng phổi khiến em Huỳnh phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất nhiều máu, tâm lý hoảng loạn.

Hai ngày sau vụ việc trên, tại TPHCM một học sinh lại tiếp tục bị truy sát. Nạn nhân lúc này là em Nguyễn Ngọc Sang (SN 1994) học sinh lớp 11 trường THPT Đào Duy Anh, quận 6. Vừa ra khỏi cổng trường sau giờ tan học, Ngọc Sang bị hai tên côn đồ bịt kín mặt dùng xe gắn máy đuổi theo rút mã tấu chém tới tấp trước sự kinh hoàng của nhóm học sinh cùng trường.
Còn chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì Sang đã bị nhiều nhát chém “tử thù” trong đó có một nhát chí mạng dài hơn 10cm ở lưng và một nhát làm đứt gân bàn tay trái. Sang được người dân đưa đến bệnh viện quận 6 cấp cứu rồi chuyển lên bệnh viện Chấn thương chỉnh hình để nối gân bàn tay.
Theo lời kể của Sang thì nguyên nhân khiến em bị tấn công có thể là do xích mích dẫn đến xô xát với một đàn anh học lớp 12 cùng trường trong trận bóng đá trước đó ít ngày.
Khi vụ việc trên còn chưa được làm sáng tỏ thì cái chết của em Đặng Hoàng Tiến (15 tuổi) học sinh lớp 10 trường THPT Lê Thị Hồng Gấm, quận 3 đã đẩy vấn nạn bạo lực học đường lên đến đỉnh điểm.

Đang trên đường đi học về, Tiến bị hai đối tượng còn mang đồng phục học sinh và cặp sách dùng xe gắn máy đuổi theo. Sau tiếng hô lớn “đúng là nó rồi” cả hai lao vào tấn công Tiến tới tấp, một trong hai đối tượng rút cây lê thủ sẵn trong người đâm thẳng vào ngực Tiến khiến em gục xuống trên vũng máu.
Gây án xong, hai đối tượng bỏ lại xe và cặp sách tháo chạy trước sự kinh hoàng của các học sinh khác và người đi đường. Mặc dù được đưa đi cấp cứu ngay sau đó, nhưng Tiến đã tử nạn trên đường đến bệnh viện.
Cái chết thương tâm của em Tiến cho thấy những giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường của ngành giáo dục, cơ quan pháp luật và gia đình học sinh đang đi vào bế tắc. Nếu không tìm được lối thoát cho căn bệnh “trầm kha” này thì không biết thời gian tới còn bao nhiêu học sinh khác sẽ phải đối mặt với “tử thần” vì những nhát dao oan nghiệt của bạn mình.
------------------------------------------------------------------------------Nguồn: Dân Trí-------Bạo lực học đường: Đâu là giải pháp?
(Dân trí) - Thời gian gần đây, hiện tượng “bạo lực học đường” trở thành vấn đề nóng của xã hội. Tuy nhiên đánh giá nó và tìm cách giải quyết triệt để là một việc làm không dễ.
>> Nữ sinh bị đánh hội đồng giữa trời lạnh giá
>> Hạ 3 bậc hạnh kiểm đối với nữ sinh đánh bạn, tung clip lên mạng
Theo TS Nguyễn Tùng Tâm, Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội, cần phải nhìn nhận vấn đề “bạo lực học đường” (BLHĐ) một cách thận trọng và khách quan. Bên cạnh đó để làm triệt để thì Bộ GD-ĐT cần phải không né tránh, quyết tâm giải quyết.
Việc học sinh (HS) đánh nhau không phải thời nay mới có mà thời nào cũng có, không phải chỉ có mỗi HS Việt Nam mà nước nào cũng có chuyện “bắt nạt”. Ở Anh đã có cả hiệp hội “Chống bắt nạt trong trường học”, châu Âu có cả “Hiến chương Châu Âu vì trường học dân chủ không có bạo lực”.
Ở đây có vấn đề tâm lý lứa tuổi của tuổi mới lớn và đang lớn tính cách đang dần hoàn thiện, nhiều suy nghĩ hành vi chưa chín chắn, ổn định. Do đó chỉ cần bạn “nhìn đểu” mình có bao nhiêu chuyện xảy ra. Nếu hành vi ứng xử với nhau chỉ là những chuyện lặt vặt, có thể cho qua, coi đó là chuyện nhỏ nhưng mọi hành vi của HS trong các trường vừa qua lại không dừng lại để có thể cho là “chuyện nhỏ”.
Qua nhiều clip HS đánh nhau gần đây cho thấy, những mâu thuẫn dù là nhỏ hay lớn đều được đẩy đến cao trào đó là những cuộc “bạo lực”. Nhiều người khi xem xong những clip đều ở trạng thái “sốc” bởi lẽ không thể tin được HS thời nay lại manh động đến thế.
Tuy nhiên có một điều dễ nhận thấy, khi các hành vi “BLHĐ” được phương tiện truyền thông đưa tin dồn dập vô tình đã là hình thức tiếp tay để “BLHĐ” lan tỏa rộng hơn. Sở dĩ nói vậy là do hiện nay đa số các cuộc mổ xẻ đều đổ trách nhiệm lên phía nhà trường chứ chưa có sự lên án gay gắt đối với những HS gây ra “BLHĐ” hoặc đưa ra những cách giải quyết hay của mỗi nơi xảy ra sự việc.
Điều này được thể hiện ở chỗ, nếu như trước kia các hình ảnh HS đánh nhau được ghi lại bằng sự thiếu hiểu biết thì giờ đây nó đã có chủ đích. Hình ảnh chất lượng hơn, có sự sắp xếp “phân vai” để clip “độc” hơn.
Hiện nay, trong khi tìm nguyên nhân để giải quyết triệt để, chúng ta chỉ đưa ra những thiếu sót của nhà trường, của gia đình, của xã hội nhưng lại quên mất đối tượng cần giáo dục là những HS gây nên “BLHĐ”. Ngoài việc nghĩ cách giáo dục đến nơi, đến chốn thì những HS này cần phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình, nhưng chúng ta đã quá coi nhẹ mặt này.
Một hiệu trưởng của một trường THPT ở Hà Nội phân tích, tụ tập bạn bè đi hành hung gây thương tích cho người khác, chỉ gửi về trường, về nhà để giáo dục thì chưa đủ để buộc các HS này phải tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Không thể để cha mẹ, thầy cô “è cổ” chịu thay cho các em. Chính vì thế, những HS ở tuổi vị thành vi phạm pháp luật tuy chưa thể bắt chúng ra tòa, nhưng luật pháp phải có hình thức như giam giữ có thời hạn để giáo dục, hay phạt cải tạo công ích…
“Chúng ta không từ chối kiên trì giáo dục HS nhưng trước khi để nhà trường làm chức năng giáo dục, có lẽ HS cần được xã hội, pháp luật bắt chúng phải chịu trách nhiệm cá nhân trước đã, chắc khi đó các hình thức giáo dục của nhà trường mới có tác dụng”, TS Nguyễn Tùng Lâm- Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội nhấn mạnh.
Nếu HS bậc mầm non và tiểu học không thường bắt chước, làm theo thì ở bậc THCS, THPT về mặt tư duy các em đã phát triển tốt nhiều hơn về suy luận, cá tính bộc lộ rõ hơn. Xu hướng tự khẳng định mình ngày càng rõ nét. Do đó quá trình giáo dục lúc này thành công chính là quá trình làm sao để các em tự giáo dục, tự nhận thức và rút ra bài học cho bản thân. Vì vậy cần để HS tự chịu trách nhiệm về mọi hành vi của mình trước là cách giáo dục thiết thực và hiệu quả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét